36
LỜI KHUYÊN CHO LÃNH ĐẠO
Khi là lãnh đạo, bạn
nói với mọi người rằng: "Hãy đi theo tôi". Tại sao người khác phải đi
theo bạn, điều gì đã khiến bạn trở thành người thích hợp nhất ở vị trí lãnh đạo?
Bạn có các kỹ năng lãnh đạo cần thiết để lãnh đạo thành công một nhóm? Các khái
niệm dưới đây đã được "lượm lặt" từ tài liệu về lãnh đạo và từ việc
quan sát các thành công khác thường, từ các lãnh đạo thành đạt. Chúng sẽ giúp bạn
trả lời các câu hỏi trên. Nhiệm vụ của bạn là cân nhắc chúng trong mối tương
quan với thực tiễn lãnh đạo và với những gì hữu ích cho bạn trong việc theo đuổi
sự nghiệp lãnh đạo của mình.
1. Có một tầm nhìn, một
nhận thức về sứ mệnh mà người khác
muốn đi theo. Một lãnh
đạo thành công là người có một tầm nhìn rõ ràng về sứ mệnh của mình, về những
gì họ làm và tại sao lại làm như vậy. Họ biết rằng họ không phải là chuyên gia
trong mọi lĩnh vực và không phải là giáo sư trong mọi câu trả lời. Thậm chí, với
những hạn chế, với cách nghĩ, các lãnh đạo vẫn hiểu rõ về những gì họ làm và tại
sao. Mặc dù họ không thể đảm bảo rằng mọi người sẽ luôn luôn đạt được các mục
tiêu, họ vẫn có thể đảm bảo rằng những người đi theo họ luôn được chỉ dẫn đi
theo đúng hướng. Hơn nữa là, họ biết tạo động lực cho những người đi theo mình,
giải thích tại sao họ muốn đi theo, tại sao họ lại phải đạt được các thành công
đó.
2. Coi trọng những người
muốn tham gia cuộc hành trình với bạn. Đối với những người quyết đinh đi theo
con đường mà bạn chỉ dẫn họ có thể đạt được một số lợi ích. Họ được quý trọng
và những gì họ làm được công nhận và đánh giá cao. Điều đó còn hơn là một tràng
pháo tay và một bài diễn văn ca ngợi về tầm quan trọng của mỗi người và những đóng
góp của mọi người. Vị lãnh đạo nhiệt tình của họ đem lại cho họ sự đảm bảo rằng:
họ là những người quan trọng và những gì họ làm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
3. Làm cho mọi người trở
nên xuất sắc
Tổ chức không chỉ hoạt
động mà họ còn phải hoạt động một cách xuất sắc. Đi theo nhà lãnh đạo đảm bảo
cho thành viên của tổ chức làm các việc đúng đắn, ngay trong lần đầu tiên, đúng
hạn, và liên tục.
4. Coi trọng các khách
hàng - những người được lợi từ các chương trình và dịch vụ của bạn.
Cam kết của các thành
viên đối với các dịch vụ cung cấp cho khách hàng phải đạt tới các tầm cao mới.
Họ có tinh thần trách nhiệm hơn tới các nhu cầu và quyền lợi của khách hàng. Đạt
được hoặc vượt quá sự trông đợi của khách hàng là tiêu chuẩn của ngày hôm qua.
Còn đối với tiêu chuẩn hiện nay, mọi giao dịch với khách hàng được hiểu như là
một cơ hội mới để cung cấp các dịch vụ tốt hơn.
5. Hiểu rõ nơi nào và
cách thức nào phù hợp với bạn.
Lãnh đạo biết rõ rằng
vai trò quan trọng nhất của họ là giúp đỡ các thành viên của nhóm thành công.
Các thành viên trong nhóm không chịu trách nhiệm cho thành công của lãnh đạo,
nhưng lãnh đạo chắc chắn phải tạo điều kiện cho nhân viên đạt tới thành công.
Nhiệm vụ của lãnh đạo là cung cấp cho mỗi nhân viên cơ hội tốt nhất có thể. Lãnh
đạo chỉ đường tới nơi mà anh ta và nhân viên của mình muốn tới. Trong quan điểm
của lãnh đạo, mỗi thành viên trong nhóm là một khách hàng đáng quý, và anh ta
đang nuôi dưỡng mối quan hệ với họ trên cơ sở cung cấp thường xuyên các dịch vụ
"lãnh đạo cao cấp".
6. Cư xử dựa trên các
nguyên tắc.
Lãnh đạo không phải
là một khẩu đại bác "mềm yếu".
Anh ta cư xử dựa trên các nguyên tắc và yêu cầu mọi người trong nhóm cũng cư xử
tương tự vậy. Chắc chắn là bạn đã từng tình cờ gặp vị lãnh đạo - người tin rằng
anh ta là bề trên của mọi người. Các lãnh đạo như vậy thường nghĩ rằng các
nguyên tắc là dành cho mọi người, và cái mà họ muốn và họ làm là ngoại lệ đối với
bất kỳ luật lệ hoặc các thủ tục đã được thiết lập nên. Tính kiêu căng, ngạo mạn
và thái độ trịnh thượng là không phù hợp với bất kỳ ai và đặc biệt là không thể
chấp nhận được với vị trí của người lãnh đạo. Lãnh đạo luôn phải là những người
hành xử đúng đắn theo các nguyên tắc đã được thiết lập và được phổ biến.
7. Đừng truyền sự thất
vọng và những cảm xúc tiêu cực sang cho người khác.
Hãy cẩn thận. Bạn có thể
coi thường điểm này và dễ dàng đi tới kết luận sai lầm. Một lãnh đạo sẽ làm gì
với các nỗi thất vọng và những cảm xúc tiêu cực của mình nếu như anh ta không
truyền nó sang cho những người khác? Anh ta trước tiên nên chia sẻ chúng chỉ với
những người cần biết và có thể làm điều gì đó với các vấn đề và khó khăn đó.
Anh ta không thể chia sẻ toàn bộ những vấn đề đó với mọi thành viên trong nhóm,
những người xung quanh hoặc khách hàng, đối tác.
8. Luôn lạc quan và
tràn đầy sinh lực cho dù mọi việc trở nên tốt đẹp hay xấu đi.
Đây cũng là một điểm mà
nhiều người dễ đi đến kết luận sai lầm. Lãnh đạo chắc chắn không thể nào có
sinh lực dồi dào khi nhận được những tin tức xấu. Cơn tức giận và sự khó chịu đều
không được phép nằm trong cách tiếp cận của lãnh đạo trước các vấn đề rắc rối
và nỗi thất vọng. Thái độ và sự tận tâm của anh ta chính là các
trách nhiệm của anh ta. Các thành viên khác và các khách hàng khiến cho lãnh đạo
hiểu rằng, anh ta phải là người hiểu biết, là người đáng tin, luôn xuất sắc nhất,
mỗi ngày, mỗi lúc, không có ngoại lệ, không viện cớ.
9. Hiểu rõ và đánh giá
chính xác các kỹ năng và hạn chế của bản thân.
Hiểu rõ những gì mình
làm và làm tốt trong công việc chính là một vốn quý của lãnh đạo. Hơn nữa, lãnh
đạo phải hiểu được những gì mà các nhân viên của mình làm. Lãnh đạo phải hiểu rằng
tổ chức của anh ta không thể nên thành xuất sắc trừ khi các thành viên dành hầu
hết thời gian vào việc làm những gì mà họ giỏi nhất. Lãnh đạo biết rõ các hạn
chế của bản thân và cũng muốn biết các hạn chế của các nhân viên. Những hạn chế
của lãnh đạo đã kìm hãm anh ta trong việc thực hiện sứ mệnh của anh ta. Anh ta
không có kỹ năng, và không có các nguồn lực để làm tự làm được điều đó. Sau đó,
tổ chức sẽ được phát triển theo hướng bù lấp vào các hạn chế đã được nhận dạng.
Đối với lãnh đạo, các
nhân viên không chỉ là những người đi theo mình, những người đó có tính chất
quyết định tới thành công của anh ta.
(Còn nữa)
K.
Minh
Theo
Leadership Village
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét