Trò chơi do bác Hiệu Trưởng Litado đề xuất
Trong các ưu tiên sau đây bạn thiết lập thứ tự như thế nào, tức từ thấp lên cao hay từ cao xuống thấp ý
A./ Ưu tiên doanh thu/lợi nhuận
B./ Ưu tiên làm hài lòng khách hàng
C./ Ưu tiên chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ
D./ Ưu tiên đặt cược vào nhân viên và văn hóa công ty
Hãy cho mình biết thứ tự của các bạn!
Ngoài ra, trò chơi cũng nhận được rất nhiều comment hay:
Thứ tự bạn chọn sẽ quyết định GIA TỐC làm giàu của bạn!
D - C - B - A.
D - C - B - A.
Theo cá nhân em thì là một doanh nghiệp cần phải quan tâm đến cả 4 yếu tố kia cùng lúc. Nhưng tùy thời điểm, tùy vào trạng thái của doanh nghiệp mà tập trung đẩy mạnh vào cái gì?
Nếu doanh nghiệp ở giai đoạn mới thành lập hoặc đang trong quá trình xây dựng, thì điều tiên quyết đó chính là nội bộ doanh nghiệp. Doanh nghiệp đó cần phải vững, hội tụ được các nhân tốt cần thiết để có thể nắm bắt được các thời cơ, cơ hội từ bên ngoài. Theo em, ở khía cạnh nội bộ doanh nghiệp thì 2 nhân tố có tầm quan trọng hàng đầu đó chính là con người và công nghệ. Con người thể hiện ở mặt nhân viên công tiên và biểu hiện bởi văn hóa công ty. Doanh nghiệp mà có được những nhân viên giỏi - phù hợp - nhiệt huyết thì chắc chắn doanh nghiệp đó thành công là chuyện sớm muộn. Em bây giờ chưa khởi nghiệp, nhưng theo em thấy thì bất kể doanh nghiệp nào khởi nghiệp thì đều cần quan tâm đến web site,...đại loại là công nghệ. Cần phải có công nghệ trong tay thì doanh nghiệp với tiếp cận với thị trường một cách dễ dàng và có thể vươn tầm doanh nghiệp.
Tiếp đến, sau khi giải quyết vấn đề nội bộ doanh nghiệp thì điều cần quan tâm đến đó là sản phẩm (sản phẩm dịch vụ). Sản phẩm là cái cốt lỗi để doanh nghiệp giao dịch với thị trường, là cái tích lũy giá trị của doanh nghiệp mang lại cho thị trường người tiêu dùng. Xét mối tương quan giữa sản phẩm và hài lòng khách hàng thì em thấy sản phẩm là dài hạn thể hiện tầm nhìn của doanh nghiệp, còn hài lòng khách hàng là giải quyết vấn đề thực tại, tối ưu hóa giá trị mà sản phẩm mang lại cho người thị trường. Ví dụ như giai đoạn ban dầu của Microsoft, Bill gates đã có tầm nhìn xa rộng về máy tính cá nhân, nó sẽ phổ cập cho toàn nhân loại. Nếu như lúc đó Bill gates chỉ chú trọng và sự hài lòng khách hàng lúc đó thì Microsoft chắc chắn sẽ không được như bây giờ. Vì lúc đó, người dân đâu có nhận thức được vai trò của máy tính cá nhân đâu.
Cuối cùng là tối ưu hóa doanh thu, lợi nhuận. Theo em nên tập trung vào doanh thu/lợi nhuận thì mà ok cả 3 vấn đề trên. Và nó phù hợp với các doanh nghiệp đang trong giai đoạn phát triển, thị trường vĩ mô cũng đang quá trình phát triển. Khi mà nội bộ vững mạnh, thị trường có nhiều cơ hội thì doanh nghiệp sử dụng nhiều chiến thuật chiến lược để tối ưu hóa, tăng lợi nhuận lên, điều đó sẽ là rất dễ dàng. Trong trường hợp thiếu 1 trong 2 thì vẫn có thể làm được nhưng mất tính bền vững. Giả dụ như phía doanh nghiệp rất ok rồi, nhưng thị trường lại đang suy thoái, lúc đó khả năng chi tiêu của thị trường như rùa rụt đầu, doanh nghiệp rất khó moi móc. Còn trong trường hợp thị trường đang trong giai đoạn phát triển, doanh nghiệp có thể chưa mạnh và chưa ổn định nhưng vẫn vẫn có thể tập trung vào doanh thu và lợi nhuận được vì thị trường lúc này rất thoải mái, ví như lưới rách và quăng vào chỗ nhiều cá thì vẫn bắt được cá vậy. Thế nhưng chỉ cần thị trường biến đổi là doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều (tính bền vững).
Chốt lại là, doanh nghiệp cần phải quan tâm đồng thời nhiều yếu tố, nhưng tùy thuộc tình hình trạng thái của doanh nghiệp, tùy thuộc và thị trường mà có những ưu tiên nhất định. Ưu tiên đó là gì thì lại phụ thuộc vào tầm nhìn và tài năng của lãnh đạo. Còn lãnh đạo như thế nào thì chúng ta bàn trong 1 topic mới. Em xin hết í kiến ạ. Đọc được những cm của anh chị, em nhận được rất nhiều kiến thức, cảm ơn anh chị nhiều ạ. :x
Ngoài ra, trò chơi cũng nhận được rất nhiều comment hay:
Chị Đặng Thanh Vân (Director Thanhs Branding & Communications Company) chia sẻ:
Với hầu hết doanh nghiệp hiện nay, nếu bạn tập trung trước tiên vào sản phẩm và dịch vụ, thì hoặc là bạn phải có nguồn lực (vốn, công nghệ) rất lớn; hoặc là bạn cần có đội ngũ tinh nhuệ (vốn nhân lực). Vậy Bạn chọn nguồn lực nào ? Mình thì quan điểm "đầu tư trước hết vào con người" vì đấy là gốc rễ. Có con người tinh nhuệ (hoặc chuyên gia tư vấn) thì bạn sẽ có sản phẩm sáng tạo đột phá. Mặt khác, trước khi muốn có sản phẩm sáng tạo đột phá, dịch vụ hoàn hảo, thì cần phải biết Khách hàng tiềm năng và KH hiện hữu của bạn muốn gì, cần gì, có mong ước ẩn dấu là cái gì đã. Nếu không những sáng tạo đột phá kia sẽ không có người hưởng ứng hoặc follow. Ngoài ra, nếu bạn ưu tiên làm hài lòng khách hàng, thì thậm chí nếu sản phẩm của bạn chưa phải là ưu việt, khách hàng vẫn hài lòng và yêu thích bạn như thường. Ai dám bảo Coca-cola thực sự là nước ngọt ngon nhất hoặc Vespa là xe máy tốt nhất?
Đó là lý do mà mình chọn D-B-C-A
Anh Lê Nhật Nam
Senior Manager tại FNC
Thực ra mình nghĩ vấn đề của DN không phải ở chỗ DN chọn cái gì trước. Vì nếu test lý thuyết, DN nào cũng làm đúng cả. Nhưng hoá ra trong thực tế, mình thường nghĩ một đằng, làm một nẻo và không hề kiên định với sự lựa chọn. VD1: Khi sp của DN gặp 1 vài vấn đề, khách hàng khiếu nại hoặc chê bai và không thanh toán. Theo đúng lý thuyết thì đương nhiên khi đó, DN sẽ cần lắng nghe ý kiến KH và có lời xin lỗi, hoàn tiền hoặc hoàn sản phẩm khác. Nhưng không có mấy DN làm được như vậy, vì tiếc số tiền đã bỏ ra đầu tư sx sản phẩm; vì cho rằng "mình không sai"...Có khi nào DN của bạn gặp tình huống tương tự không? VD2: Ai cũng hiểu đầu tư vào con người là đặc biệt quan trọng. Nhưng như thế nào là đầu tư? Có bao nhiêu doanh nghiệp dám chi tiền cho nhân viên đi học các khoá đào tạo? Có bao nhiêu chủ DN thực sự bớt tiền lãi để tăng lương nhân viên và tăng phúc lợi nhân viên? Thậm chí có bao nhiêu doanh nghiệp dám công khai tiền lãi thực và để nhân viên cảm thấy thực sự phần thưởng của họ là công bằng? Cá nhân mình cũng đã trải qua tất cả những mâu thuẫn này và thực sự thấy rất khó cân bằng. VD3: sản phẩm đột phá, dịch vụ hoàn hảo. Nhưng liệu hàng năm ngân sách của doanh nghiệp dành bao nhiêu tiền cho hoạt động R&D? Và DN của bạn đã cống hiến cho cộng đồng KD nói chung sản phẩm nào thực sự ưu việt chưa? Có vô vàn lý do để doanh nghiệp viện cớ là "tôi chưa làm được", phần lớn lý do là "không có đủ tiền". Các bạn có giải pháp nào cho việc này không?
Anh Lê Nhật Nam
Senior Manager tại FNC
Chị Vân nói ko sai, đầu tư vào con người và đầu tư như thế nào mới là quan trọng nhất. Nhưng một thực tế là để có một đội ngũ chuẩn và tạo ra sự đột phá cho doanh nghiệp thì cái cần không phải chỉ là Vốn là đủ, nó thực sự cần một quá trình tìm kiếm, chọn lọc và đào tạo rất dài. Vậy nên nhân sự và văn hóa doanh nghiệp là một tiêu chí rất quan trọng nhưng nếu tập trung ưu tiên cho tiêu chí này trước thì ko phải là best ideal khi bắt đầu xây dựng công ty. Nó sẽ đúng trong một giai đoạn phát triển của công ty. Còn tập trung vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ thực chất là tìm ra sự sáng tạo trong sản phẩm hay chiến lược kinh doanh của mình. Vì thực tế là hiện nay nếu một doanh nghiệp mà ko có sự sáng tạo hay độc đáo trong sản phẩm thì ko thể tồn tại lâu dài được. Thực ra đâu cần phải có một đội ngũ tinh nhuệ và những nhà cố vấn xuất sắc thì chúng ta mới có sản phẩm sáng tạo đâu? Microsoft, Apple, FaceBook đâu cần phải có chuyên gia cố vấn? Khời nghiệp của họ đều xuất phát từ trong một garage nhỏ bé và chật hẹp. Đương nhiên là mỗi thời mỗi khác, kinh nghiệm trong quá khứ chưa chắc đã đúng với hiện tại và tương lai, nhưng trong thời nay khi con người ngày càng trở nên khôn ngoan hơn, khó bị "dụ dỗ" hơn, thì chất lượng sản phẩm và dịch vụ lại càng là yếu tố quan trọng hàng đầu.Vậy nên theo em, trong giai đoạn đầu của doanh nghiệp, hãy tập trung cho sản phẩm và chất lượng dịch vụ trước sau đó mới là con người và văn hóa công ty: C-D-B-A
--Diemhot--
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét